Welcome to blogger of Wiliawan Suktwee

วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความรู้ที่ได้รับ

1.การสอนแบบสตอรี่ไลน์ (storyline)

    ลักษณะของ  storyline
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ,ทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถ,สร้างความตื่นตัวให้ผู้เรียนอยู่เสมอ,ฝึกทักษะพื้นฐานกับชีวิตจริง,สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ,ใช้ได้ดีกับการเรียนรู้ภาษา สิ่งแวดล้อม,ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

องค์ประกอบและลักษณะกิจกรรม
ฉาก  ลักษณะกิจกรรม
  1. แบ่งกลุ่มสร้างภาพ สองมิติ สามมิติ
  2. กำหนดรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่
  3. ร่วมกันอภิปรายภาพและสิ่งที่เกิดขึ้น
  4. อภิปรายทั่วไปเกี่ยวกับสถานที่ โดยเงื่อนไขของเวลาต่างๆ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

ตัวละคร ลักษณะกิจกรรม
  1. ช่วยกันสร่าง (วาด ประดิษฐ์) ตัวละครที่กำหนดขึ้น
  2. ช่วยกันเสนอแนะว่ามีใครบ้าง ที่จำเป็นต้องมีอยู่ในเรื่องนี้
  3. เล่าเขียนอธิบายลักษณะนิสัย เพื่อนำไปเป็นเนื้อหาสาระการเรียนรู้ต่อไป

การดำเนินชีวิต ลักษณะกิจกรรม
  1. ร่วมกันอภิปรายถึงวิถีชีวิต ของบุคคลต่างๆ ในการดำเนินชีวิตตามลักษณะความเป็นอยู่
  2. กิจวัตรประจำวัน การเดินทาง

เหตุการณ์ ลักษณะกิจกรรม
  1. ผู้เรียนได้ข้อเสนอแนะถึงความเป็นไปได้ โดยการอภิปรายหรือถกเถียงร่วมกัน
  2. ผู้เรียนสะท้อนภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อธิบายเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ

กฎระเบียบ ลักษณะกิจกรรม
  1. ผู้เรียนอภิปรายถึงการกำหนดแนวทาง หลักการปฏิบัติดำเนินชีวิตร่วมกัน ตามเนื้อหาสาระ
  2. เขียน พิมพ์แนวทาง แผนงาน นโยบาย กิจกรรม ข้อตกลง ปิดประกาศ แจ้งให้ทราบทั่วกัน

จังหวะเวลา ลักษณะกิจกรรม
  1. ให้เหตุผลต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ตามช่วงเวลาต่างๆ
  2. พัฒนาแนวคิดต่างๆ โดยการอภิปราย ปฏิบัติงานร่วมกันและบันทึกข้อมูล

เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น ลักษณะกิจกรรม
1.ผู้สอนและผู้เรียนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมที่นำไปสู่การสรุปเรื่องราวต่างๆ ที่ทำให้ทุกคนมีความสุข เช่นงานเฉลิมฉลอง การมอบรางวัล
2.วางแผนกำหนดกิจกรรมให้สมบูรณ์
เช่น พิธีเปิด กำหนดการ จดหมายขอบคุณ การแสดง การนำเสนอผลงาน

การสะท้อนผลงาน ลักษณะกิจกรรม
ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนสะท้อนความรู้สึกวิพากษ์ประเด็นสำคัญ เปรียบเทียบความแตกต่าง สรุปความรู้ที่ได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือเล่มเล็ก แฟ้มสะสม
แนวทางการจัดกิจกรรม
-      ศึกษาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วิธีการจัด    กิจกรรมแบบ storyline
 -    ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่มีลักษณะหัวเรื่องโดยใช้เทคนิค storyline เลือกแผนที่มีความเหมาะสมกับชั้นเรียน เพื่อทดลองสอน
ข้อดี
-          การคิดและลงมือปฏิบัติ ค้นพบ สืบสวน สร้างจินตนาการ แก้ปัญหา ตัดสินใจ รับผิดชอบ
-          ยอมรับคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-          Active Learning กระตือรืนร้น นำไปใช้จริง ลงมือศึกษา คิด ปฏิบัติ ท้าทายความสามารถ
-          ผู้เรียนพัฒนาตนเอง สติปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แกไขปัญหา ตัดสินใจ สร้างความรู้ แสวงหาความรู้ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
ข้อจำกัด
-ไม่ควรสอนหลายๆหัวเรื่องไปพร้อมกัน
-กิจกรรมต้องมีความหมายกับผู้เรียน
-หัวเรื่องที่สร้างขึ้นต้องเพียงพอที่จะสัมพันธ์เรื่องอื่นได้อย่างกว้างขวาง


อ้างอิง
สุคนร์ สินธพานนท์และคณะ.(2554) วิธีสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา                        
         เพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119    
         เทคนิคพริ้นติ้ง.
ฆนัท ธาตุทอง.(2551) การออกแบบการสอนและบูรณาการ.เพชรเกษม 

          การพิมพ์.


การสอนแบบวอลดอร์ฟ
ตัวอย่างการสอน






การสอนแบบภาษาธรรมชาติ
ตัวอย่าง

ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึก พยายามจะตอบคำถาม
ปรัเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจจดบันทึกและ สามารถโต้ตอบอาจารย์ได้อย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วัน จันทร์ที่  1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ชดเชยการสอน ความรู้ที่ได้รับ เรื่องหลักสูตรการศึกษาของเด็กปฐมวัย 2560 ...