บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ความรู้ที่ได้รับ
1.การสอนแบบสตอรี่ไลน์ (storyline)
ลักษณะของ storyline
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ,ทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถ,สร้างความตื่นตัวให้ผู้เรียนอยู่เสมอ,ฝึกทักษะพื้นฐานกับชีวิตจริง,สร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ,ใช้ได้ดีกับการเรียนรู้ภาษา
สิ่งแวดล้อม,ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่
องค์ประกอบและลักษณะกิจกรรม
ฉาก ลักษณะกิจกรรม
- แบ่งกลุ่มสร้างภาพ
สองมิติ สามมิติ
- กำหนดรายการต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่
- ร่วมกันอภิปรายภาพและสิ่งที่เกิดขึ้น
- อภิปรายทั่วไปเกี่ยวกับสถานที่
โดยเงื่อนไขของเวลาต่างๆ ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ตัวละคร ลักษณะกิจกรรม
- ช่วยกันสร่าง
(วาด ประดิษฐ์) ตัวละครที่กำหนดขึ้น
- ช่วยกันเสนอแนะว่ามีใครบ้าง
ที่จำเป็นต้องมีอยู่ในเรื่องนี้
- เล่าเขียนอธิบายลักษณะนิสัย
เพื่อนำไปเป็นเนื้อหาสาระการเรียนรู้ต่อไป
การดำเนินชีวิต ลักษณะกิจกรรม
- ร่วมกันอภิปรายถึงวิถีชีวิต
ของบุคคลต่างๆ ในการดำเนินชีวิตตามลักษณะความเป็นอยู่
- กิจวัตรประจำวัน
การเดินทาง
เหตุการณ์ ลักษณะกิจกรรม
- ผู้เรียนได้ข้อเสนอแนะถึงความเป็นไปได้
โดยการอภิปรายหรือถกเถียงร่วมกัน
- ผู้เรียนสะท้อนภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
อธิบายเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ
กฎระเบียบ ลักษณะกิจกรรม
- ผู้เรียนอภิปรายถึงการกำหนดแนวทาง
หลักการปฏิบัติดำเนินชีวิตร่วมกัน ตามเนื้อหาสาระ
- เขียน
พิมพ์แนวทาง แผนงาน นโยบาย กิจกรรม ข้อตกลง ปิดประกาศ แจ้งให้ทราบทั่วกัน
จังหวะเวลา ลักษณะกิจกรรม
- ให้เหตุผลต่อเหตุการณ์
ที่เกิดขึ้น ตามช่วงเวลาต่างๆ
- พัฒนาแนวคิดต่างๆ
โดยการอภิปราย ปฏิบัติงานร่วมกันและบันทึกข้อมูล
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น ลักษณะกิจกรรม
1.ผู้สอนและผู้เรียนร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมที่นำไปสู่การสรุปเรื่องราวต่างๆ
ที่ทำให้ทุกคนมีความสุข เช่นงานเฉลิมฉลอง การมอบรางวัล
2.วางแผนกำหนดกิจกรรมให้สมบูรณ์
เช่น พิธีเปิด กำหนดการ จดหมายขอบคุณ การแสดง การนำเสนอผลงาน
การสะท้อนผลงาน ลักษณะกิจกรรม
ผู้สอนกระตุ้นให้ผู้เรียนสะท้อนความรู้สึกวิพากษ์ประเด็นสำคัญ
เปรียบเทียบความแตกต่าง สรุปความรู้ที่ได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์
สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือเล่มเล็ก แฟ้มสะสม
แนวทางการจัดกิจกรรม
- ศึกษาแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ วิธีการจัด กิจกรรมแบบ storyline
-
ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ที่มีลักษณะหัวเรื่องโดยใช้เทคนิค storyline เลือกแผนที่มีความเหมาะสมกับชั้นเรียน
เพื่อทดลองสอน
ข้อดี
-
การคิดและลงมือปฏิบัติ ค้นพบ สืบสวน
สร้างจินตนาการ แก้ปัญหา ตัดสินใจ รับผิดชอบ
-
ยอมรับคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
Active Learning กระตือรืนร้น นำไปใช้จริง ลงมือศึกษา คิด ปฏิบัติ
ท้าทายความสามารถ
-
ผู้เรียนพัฒนาตนเอง สติปัญญา ความคิด
การวิเคราะห์ สร้างสรรค์ แกไขปัญหา ตัดสินใจ สร้างความรู้ แสวงหาความรู้
การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
ข้อจำกัด
-ไม่ควรสอนหลายๆหัวเรื่องไปพร้อมกัน
-กิจกรรมต้องมีความหมายกับผู้เรียน
-หัวเรื่องที่สร้างขึ้นต้องเพียงพอที่จะสัมพันธ์เรื่องอื่นได้อย่างกว้างขวาง
อ้างอิง
สุคนร์ สินธพานนท์และคณะ.(2554) วิธีสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษา
เพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน.
ห้างหุ้นส่วนจำกัด
9119
เทคนิคพริ้นติ้ง.
ฆนัท ธาตุทอง.(2551) การออกแบบการสอนและบูรณาการ.เพชรเกษม
การพิมพ์.
การสอนแบบวอลดอร์ฟ
ตัวอย่างการสอน
การสอนแบบภาษาธรรมชาติ
ตัวอย่าง
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน จดบันทึก พยายามจะตอบคำถาม
ปรัเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจจดบันทึกและ สามารถโต้ตอบอาจารย์ได้อย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายเนื้อหาให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น